Các bước lập kế hoạch marketing sản phẩm mới

Các bước lập kế hoạch marketing sản phẩm mới

Các bước lập kế hoạch marketing sản phẩm mới

Yếu tố chính của việc lập kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới là để biết khách hàng đang mong muốn gì từ sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp, dựa trên những thông tin từ đối thủ bạn sẽ biết mình nên làm gì. Bạn phải hiểu sản phẩm của mình thật rõ và phân biệt sản phẩm của bạn là sản phẩm độc đáo có một không hai, hay là sản phẩm hoàn toàn từ một ý tưởng mới, hoặc là sản phẩm của bạn nằm trong danh mục những sản phẩm luôn có sản phẩm thay thế. Và hiểu được khách hàng tiềm năng thích gì và họ mong đợi gì? Đồng thời bản kế hoạch còn giúp bạn biết được đối thủ cạnh tranh, các sản phẩm có liên quan, điểm mạnh, điểm yếu. Xác định đúng các yếu tố trên sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết sự thay đổi của thị trường.

Xác định đối tượng mục tiêu:

Một kế hoạch marketing tốt cần phải trả lời được các vấn đề liên quan đến việc xác định đối tượng mục tiêu là ai ở đâu, nhu cầu của họ và lý do họ nên quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Luôn nhớ đến mô hình 4P và mô hình 7P:

Mô hình 4P: Để hoàn thành mục tiêu thì bản kế hoạch của bạn phải tuân thủ theo mô hình 4P này. (4P – là ghép từ 4 chữ Product – Price – Place – Promotion.

Mô hình 7P: Mô hình Marketing 7P này bao gồm 3 nấc: nấc 1 là “4P” tức 4 yếu tố cơ bản trong quản trị marketing. Đó là nhóm các giải pháp hay chiến lược sản phẩm, từ ý tưởng cho đến sản xuất ra sản phẩm, trong đó không quên định nghĩa sản phẩm là một tập hợp các lợi ích; Nhóm kế tiếp là các giải pháp Giá, từ chi phí cho đến chiết khấu phân phối và giá tiêu dùng; Kế đến là các giải pháp về phân phối và bán hàng và sau cùng là các giải pháp Quảng bá thương hiệu sản phẩm (nên nhớ là quảng bá thương hiệu, trong đó có sản phẩm, chứ không phải quảng bá sản phẩm).

Sản phẩm của bạn có thông điệp gì:

Sản phẩm mới của bạn có những khác biệt độc đáo nào, có những giá trị và tiện ích nào và điều gì làm thu hút khách hàng từ chính sản phẩm của bạn? Sản phẩm mới có ưu điểm nào vượt trội hơn sản phẩm hiện tại đang có trên thị trường của công ty khác và các sản phẩm hiện có trên thị trường đang có những đặc tính, đặc trưng ra sao? Từ những điểm khác biệt trên sản phẩm của bạn, thì bạn có thể xây dựng thông điệp sản phẩm, thông điệp sẽ thúc đẩy việc truyền thông sản phẩm ở các phương tiện truyền thông tới khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn.

Mô tả thị trường mục tiêu:

Phân khúc thị trường theo: Độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, mức thu nhập, địa lý, văn hóa và tín ngưỡng tôn giáo…Nếu bản kế hoạch không đủ tiền lực thì bạn cần phải tập trung cho việc xúc tiến sản phẩm đến những khách hàng mà bạn nghĩ là họ có thể mua hàng của bạn. Khi bạn có nhiều khách hàng hơn thì bạn cần phải thay đổi bản kế hoạch cân đối cho phù hợp trong từng thời điểm.

Nghiên cứu kỹ đối thủ cạnh tranh:

Thông qua các dữ liệu nghiên cứu thị trường, nhu cầu sản phẩm, xác định điểm mạnh, điểm yếu, sự tương đồng và sự khác biệt trong chiến lược giá cả giữa bạn và đối thủ. Bạn đừng bao giờ coi thường đối thủ và cho rằng sản phẩm của mình luôn tốt hơn đối thủ, hãy nghiên cứu đối thủ thật kỹ, hãy đặt mình vào vị trí là khách hàng để mua hoặc sử dụng sản phẩm của đối thủ bạn sẽ biết sản phẩm của mình cần cải tiến những mặt nào để hơn đối thủ của bạn.

Lên kế hoạch chiến lược giá cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn:

Nghiên cứu kỹ chiến lược giá cho dịch vụ hoặc sản phẩm mới. Để thành công bạn cần phải lập hoạch định, thiết lập chính sách giá và luôn kiểm tra so sách với chi phí và cả giá của đối thủ để đảm bảo lợi nhuận. Luôn có phương án dự phòng.

Xây dựng chiến lược truyền thông sản phẩm mới:

Lên kế hoạch content marketing cho sản phẩm:

Content là tất cả những gì liên quan tới việc truyền tải thông điệp tới mọi đối tượng khách hàng tiềm năng dưới nhiều hình thức khác nhau. Sử dụng các content để thực hiện những mục tiêu marketing nhất định của doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ của bạn như thu thập khách hàng tiềm năng, chăm sóc khách hàng hiện có và nâng cao nhận thức về thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn.

Lên kế hoạch ngân sách cho từng chiến lược và chiến thuật:

Thiết lập ngân sách cho bản kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới. Cần vạch ra những chiêu thức cho quảng cáo, khuyến mãi, truyền thông…phù hợp với ngân sách đưa ra. Quan trọng nhất là phải đẩy mạnh sự nhận biết của khách hàng về thương hiệu của bạn thông qua các chiến thuật trên.

Lập kế hoạch kiểm tra khảo sát thăm dò lấy ý kiến của khách hàng:

Phải đứng trên quan điểm khách hàng để cảm nhận sản phẩm của bạn. Lòng trung thành của khách hàng phụ thuộc vào việc bạn hiểu rõ khách hàng của mình muốn gì, cần gì..?

Luôn luôn dự phòng phương án B

Vietbrands sẽ hỗ trợ doanh nghiệp của bạn trong các chương trình marketing thương hiệu bao gồm việc hỗ trợ thiết kế logosáng tạo slogan, chạy quảng cáo, thiết kế các ấn phẩm chạy quảng cáo seo online như banner, poster, chụp hình sản phẩm, thiết kế brochurethiết kế catalogue, thiết kế In leaflet..v..v

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.