Bước 1: Đăng ký sở hữu trí tuệ, nhận diện thương hiệu, bảo hộ thương hiệu, v..v.
Tất cả những vấn đề liên quan đến thương hiệu bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ
Bước 2: Định vị thương hiệu
Điều này nghe có vẻ “hàn lâm khoa học” nhưng đây là những kiến thức vô cùng cơ bản của chiến lược marketing. Muốn làm tốt trước hết bạn cần phải hiểu rõ thương hiệu của mình, sau đó lên kế hoạch nghiên cứu xây dựng ma trận SWOT cho thương hiệu để tránh tốn kém chi phí thời gian và tài chính cũng như công sức nhân lực.
Xây dựng ma trận SWOT
- Thương hiệu của bạn đang ở đâu?
- Bạn muốn hướng tới phân khúc thị trường nào?
- Xác định khách hàng của bạn là ai?
- Thị trường bạn đang hướng tới sẽ phù hợp với hình thức marketing nào? (SEO, Facebook Ads hay Google Adwords).
- Bạn nên phân tích ma trận SWOT thật kỹ để hiểu được mình và các thương hiệu đối thủ cạnh tranh.
Ở bước này, bạn cần áp dụng quy tắc số 3, nghĩa là tìm ra 3 đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhất để so sánh và đánh giá với sản phẩm dịch vụ của mình. Và khi bạn đã hiểu được những điều trên thì chắc chắn lúc đó bạn cũng sẽ biết mình cần phải làm những gì để xây dựng thương hiệu.
Xây dựng hệ thống và chiến lược Marketing
Sau khi nghiên cứu thị trường bạn hãy lựa chọn kênh bán hàng phù hợp: online hay offline. Phần lớn các thị trường bạn có thể thoái mái chọn các kênh nhưng có một số thị trường mà bạn chỉ có thể lựa chọn bán hàng theo ngách hoặc trên các kênh đặc trưng
Bạn cần lên kế hoạch cụ thể cho chiến lượng Marketing tổng thể. Bao gồm Marketing online và offline. Vì đây là phương pháp Marketing cơ bản và phổ biến nhất tất cả các doanh nghiệp hiện nay đều cần phải có đầy đủ hai bước này.
Bạn cần chú ý Khách hàng chính là đối tượng chính trong Marketing. Nên bạn cần xây dựng được sự liên kết giữa hệ thống marketing và chăm sóc khách hàng, bán hàng đến các bộ phận của công ty hay cửa hàng, hệ thống phân phối, chuối cung ứng sản phẩm và nhượng quyền để có thể nắm bắt rõ thông tin và có thể tư vấn, bán hàng cho khách hàng bất cứ lúc nào. Nếu bộ phận nào chỉ biết bộ phận đấy sẽ tạo nên một hình ảnh thiếu chuyên nghiệp cho công ty hay cửa hàng của bạn cũng như bạn cũng dần mất đi niềm tin của khách hàng.
Hôm nay Vietbrands sẽ tập trung vào mảng Marketing online còn mảng marketing offline sẽ nói ở một chuyên đề khác sâu hơn.
Kênh Marketing Online:
Số 1: Google:
Google vẫn là kênh tìm kiếm hàng đầu trên thế giới internet hiện nay, độ tuổi người dùng rộng hơn so với Facebook. Kênh bán hàng này bạn có thể đánh vào nhóm khách hàng khó tính hơn với những sản phẩm cao cấp hơn.
Số 2: Facebook:
Kênh bán hàng này có ưu điểm nhiều người sử dụng, độ tuổi trẻ và thích hợp với các sản phẩm thời trang, phụ kiện, giày dép, mỹ phẩm, spa, ẩm thực hay thực phẩm hoặc du lịch. Để marketing thương hiệu, Facebook không chỉ có Facebook Ads mà bạn có thể tối ưu Profile, tạo các Event hay bán hàng trên các Group. Đây là các kênh không tốn nhiều chi phí nhưng hiệu quả đem lại rất cao cần tránh phụ thuộc vào kênh facebook vì có những trường hợp xấu có thể xảy ra.
Số 3: mail marketing:
Đây là một kênh marketing không mới nhưng hiệu quả mà nó đem lại là không thể phủ nhận được. Email marketing là một lựa chọn hoàn hảo nếu đối tượng khách hàng của bạn là dân công sở, người đi làm và các phân khúc khách hàng khác. Cần xây dựng hệ thống email marketing chuyên nghiệp vì doanh nghiệp thích làm việc qua email hơn.
Số 4: Zalo:
Mạng xã hội Zalo này dùng để chăm sóc khách hàng rất tốt vì Zalo là ứng dung nhắn tin miễn phí số 1 và đứng thứ 2 chỉ sau Facebook về số người dùng tại Việt Nam hiện nay và con số này ngày càng tăng lên về số lượng và độ tuổi. Hiện nay ứng dụng này đã cải thiện rất tốt so với trước đây nhiều rồi, doanh nghiệp bạn cần phát huy mạnh mẽ lợi thế của công cụ miễn phí tuyệt vời này.
Số 5: Instagram:
Theo thống kê mới nhất gần đây thì, đa phần người sử dụng Instagram ở Việt Nam là nữ giới độ tuổi học sinh đến dưới 30. Vì thế, kênh này phù hợp với ngành thời trang, phụ kiện, đào tạo, mỹ phẩm, ẩm thực và du lịch. Đây là mạng xã hội chuyên về hình ảnh nên các công ty nên chú trọng phát huy lợi thế mạnh của công cụ này…
Số 6: SMS Marketing
SMS: Dùng Brand SMS để tiếp thị thương hiệu cũng là một cách tốt vì SMS nhắm chính xác đến khách hàng mục tiêu và khả năng tiếp cận với khách hàng là rất lớn. Nhưng hình thức này có tốn kém chi phí vì vậy doanh nghiệp bạn nên cân nhắc và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi chạy chương trình sms marketing này.
Kênh Marketing Offline:
Là kênh truyền thông marketing quảng cáo rất truyền thống , không thể phủ nhận hiệu quả của kênh này mang lại, nhưng kênh marketing này điểm yếu là phạm vị quá rộng để làm chương trình marketing nên sẽ không thể đo lường kiểm tra phân tích được hiệu quả cũng như đặc tính khách hàng được, mặt khác lại tốn kém chi phí rất cao.
- Bộ nhận diện thương hiệu trong nhà văn phòng
- Bộ nhận diện thương hiêu ngoài trời
- Quảng cáo di động..v..v
Vietbrands sẽ hỗ trợ doanh nghiệp của bạn trong các chương trình marketing thương hiệu bao gồm việc hỗ trợ thiết kế logo, sáng tạo slogan, chạy quảng cáo, thiết kế các ấn phẩm chạy quảng cáo seo online như banner, poster, chụp hình sản phẩm, thiết kế brochure, thiết kế catalogue, thiết kế In leaflet..v..v