Việc tạo ra một logo gốc ngày càng trở nên khó khăn hơn, tuy nhiên sự khác biệt giữa cảm hứng và đạo văn là gì? Luật nhãn hiệu và bản quyền có thể gây nhầm lẫn và phức tạp việc sáng tạo, dẫn đến nhiều vấn đề, vì vậy các quy tắc chung mà bạn nên tuân theo nếu bạn thấy rằng biểu trưng của bạn giống với một công ty khác – hoặc Tệ hơn, một đối thủ cạnh tranh?
Mặc dù không thể biết chắc chắn liệu bạn có cần phải thay đổi biểu trưng của mình mà không cần phải đào sâu nhiều thông tin hay không thì có ba câu hỏi quan trọng cần hỏi khi quyết định xem biểu trưng của bạn có giống người khác không …
Các đối thủ cạnh tranh của tôi có nghĩ biểu tượng của tôi quá giống với họ?
Bằng nhiều cách, đây là yếu tố lớn nhất trong cuộc thảo luận. Nếu bạn quan tâm đến sự tương đồng của logo với đối thủ cạnh tranh, điều quan trọng là phải hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn nghĩ gì về biểu trưng của bạn. Nhiều thương hiệu có các tính năng đặc biệt cho biểu trưng của họ mà họ nghĩ là cực kỳ quan trọng, chẳng hạn như phông chữ, màu sắc của thương hiệu của họ, hoặc một loại swoosh hoặc dòng trong biểu trưng mà họ coi là đặc biệt.
Một ví dụ tuyệt vời về điều này là cuộc tranh chấp giữa Toronto Blue Jays và Creighton Blue Jays. Mặc dù các biểu trưng ở trên không giống nhau một cách thái quá, Toronto Blue Jays tin rằng Creighton đã vi phạm một số thiết kế quan trọng làm cho hình ảnh của họ trở nên độc đáo. Cụ thể, Toronto cho rằng bất kỳ màu xanh jay là quá giống với nhận dạng trực quan của họ và có thể dẫn đến sự mất giá của thương hiệu của họ. Tôi chắc chắn rằng trong quá trình thiết kế, Creighton không tin rằng logo của họ quá giống nhau, nhưng nếu họ biết Toronto nhiệt tình như thế nào , họ có thể đã đi theo một hướng khác nhau và tất cả những điều này sẽ đã tránh được.
Vấn đề thực sự gây phiền nhiễu Toronto, mặc dù, là chủ đề của câu hỏi tiếp theo …
Nó có gây nhầm lẫn không?
Nếu điều này kết thúc sẽ đi đến một thẩm phán, đây sẽ là yếu tố xác định. Bạn có gây nhầm lẫn trong thị trường bằng cách sử dụng biểu trưng này? Có khả năng là những người nhìn thấy biểu trưng của bạn có thể gây nhầm lẫn cho bạn với công ty hoặc dịch vụ khác không? Cách đơn giản nhất hãy kiểm tra. Chẳng hạn, Delta Faucets chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nhãn hiệu của hãng hàng không Delta Airlines, nhưng không ai có thể đặt chuyến bay trên trang web của DeltaFaucets, vì vậy không có xung đột thực sự.
Nếu bạn tin rằng logo hoặc nhãn hiệu của bạn có thể dễ bị nhầm lẫn với đối thủ cạnh tranh, bạn nên thay đổi nó ngay lập tức, bởi vì đó là một trận chiến bạn không muốn mất.
Họ có đầu tiên?
Không thường xuyên khi khiếu nại xảy ra với các biểu tượng đã được đăng ký và đăng ký nhãn hiệu từ lâu trước khi một người nào đó thu hút họ. Trước khi bạn bắt đầu thiết kế một nhãn hiệu mới, điều quan trọng là bạn phải làm công việc của mình để tìm ra ai tạo và đăng ký biểu trưng đầu tiên. Nếu bạn có đủ bằng chứng cho thấy logo của bạn đã được tạo ra và được đăng ký nhãn hiệu trước thời điểm của họ, thì hoàn toàn không có gì đáng xấu hổ khi kiện và bảo vệ thương hiệu của bạn.
Nếu bạn đang tìm kiếm để thay đổi logo của bạn bởi vì nó quá giống với đối thủ cạnh tranh của bạn, hãy thực hiện nghiên cứu của bạn về luật bản quyền và lấy câu hỏi thiết kế logo bên dưới để biết logo của bạn đứng ở đâu trên thị trường!