Nếu bạn làm công việc thiết kế đồ hoạ đang xây dựng một thương hiệu mới, tôi sẽ bật mí cho bạn một số bí mật sau đây để bạn có thể làm ra một bộ nhận diện thương hiệu ưng ý. Logo quan trọng, nhưng chưa đủ. Một nhận diện ấn tượng còn cần nhiều yếu tố hơn. Hãy tạo ra sự khác biệt giữa việc có một bản sắc thương hiệu, nhận diện thương hiệu, và sự hoạt động linh hoạt của một hệ thống nhận dạng thương hiệu. Sự khác biệt ngay từ cái nhìn đầu tiên quyết định rất nhiều đến sự lựa chọn và việc đặt niềm tin tâm trí của khách hàng vào nhãn hiệu của bạn.
Sự khác biệt là gì?
Từ khóa ở đây là hệ thống.
Một bản sắc thương hiệu lớn là một hệ thống các yếu tố làm việc với nhau với sự đoàn kết, thống nhất, và tính linh hoạt. Hệ thống làm việc của các yếu tố này có thể được chia thành ba phần chính :
Nhận diện thương hiệu một cách trực quan.
Bởi vì thương hiệu của bạn được nhìn thấy từ thế giới bên ngoài, nhận diện thương hiệu là những gì mọi người có xu hướng tập trung vào đầu tiên. Điêu nay bao gồm:
1. Một biểu tượng linh hoạt
Logo phải là cốt lõi của hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn. Đó là sự kết hợp của từ ngữ, ký hiệu, và các yếu tố thiết kế mà ở đó giúp xác định các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hãy biến logo của bạn thành biểu tượng tượng trưng cho sản phẩm độc đáo của bạn.
Sử dụng logo một cách nhất quán. Nó sẽ làm việc tốt hơn (như một thương hiệu hay biển quảng cáo), nhỏ (biểu tượng xã hội), trong màu sắc, trắng và đen, khi in ấn và trên màn hình.
Và trong hầu hết mọi trường hợp, logo càng đơn giản lại càng tốt.
2. Thay thế dấu hiệu.
Để thêm linh hoạt hơn cho hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn, hãy xem xét việc sử dụng một nhãn hiệu khác. Nhãn hiệu thay thế có thể rất đơn giản như loại bỏ các từ ngữ trong logo. Hãy xem hãng Nike và Target.
Việc này không có nghĩa là bạn phải thiết kế một logo hoàn toàn khác với logo chính. Hãy nhìn những đội thể thao lớn. họ có những dấu hiệu dại điện thứ hai cho câu lạc bộ của mình như một dòng chữ, hay linh vật, khác biệt so với biểu tượng chính của họ.
3. Bảng màu.
Một trong những cách nhanh nhất để tạo ra một hệ thống nhận diện thương hiệu dễ nhận biết là sở hữu cho mình riêng một màu sắc nhận biết.
Hầu hết các thương hiệu sử dụng từ một đến ba màu chính thức. Như vậy, nếu bị giới hạn bởi chỉ một màu cho việc marketing, thì bạn nên dựa vào màu sắc chính cho thương hiệu của bạn.
Để thương hiệu của bạn được linh hoạt hơn, hãy xem xét việc phát triển một bảng màu mở rộng để bổ sung lúc cần thiết, thứ hai và thứ ba.
Tùy thuộc vào nhu cầu màu sắc mà bạn muốn, bạn có thể muốn xem xét việc xây dựng ra một bảng màu sâu hơn về sắc thái. Màu sắc phải trẻ trung tươi tắn, tùy vào yếu tố sản phẩm và nội dung cần truyền tải trong logo mà bạn chọn màu sắc cho phù hợp.
Bên cạnh đó cần chú ý đến đặc tính địa lý văn hóa khu vực hoặc vùng miền, người châu á rất quan tâm đến vấn đề về màu sắc những thứ liên quan trực tiếp đến họ, nhất là trong việc thiết kế logo nó gắn liền với công việc kinh doanh của họ, sự phát triển công việc kinh doanh có liên quan mật thiết đến thương hiệu uy tín nên bạn là người thiết kế hay là nhà tư vấn thương hiệu cần chú ý đến điều này. Ví dụ như lĩnh vực bất động sản người châu á rất thích màu đỏ, màu xanh, màu vàng đồng… vì đó là những màu sắc mang lại sự thịnh vượng phát tài lộc..v..v
4. Phông chữ
Không thể bỏ qua yếu tố phông chữ, một hệ thống nhận dạng thương hiệu tuyệt vời cần một hệ thống các kiểu chữ mạnh mẽ. Nhưng phải mang cá tính riêng không nhầm lẫn hay nhìn giống giống một thương hiệu nào đó, điều này sẽ làm thương hiệu của bạn sẽ giảm giá trị ngay từ cái nhìn đầu tiên. Và khách hàng sẽ lưỡng lự đôi chút khi quyết định chọn nhãn hiệu của bạn.
Tương tự như việc lựa chọn bảng màu, trước tiên nên chọn một kiểu chữ mạnh mẽ cho logo của bạn. Kiểu chữ phải nhấn mạnh được những gì mà logo muốn truyền tải.
Cân nhắc việc sử dụng phông chữ cho các yếu tố chính và phụ trong hệ thống nhận diện thương hiệu.