Marketing online luôn đòi hỏi thay đổi và sáng tạo, chiến thuật marketing của năm nay không thể áp dụng cho năm kế tiếp. Điều này đòi hỏi người làm marketing phải sáng tạo liên tục. những kiến thức mới, những quy tắc quảng bá mới theo từng thời kỳ, từng xu hướng thị trường và phụ thuộc vào từng lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Nếu bạn đang có một sản phẩm, dịch vụ tốt, chất lượng. Nhưng nếu sản phẩm, dịch vụ của bạn có tuyệt vời thế nào đi nữa, doanh thu bán hàng sẽ không thể cao nếu thiếu Online Marketing.
Chọn một thị trường chiến lược thích hợp.
Bạn có thể tung ra một sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bạn lại không tiếp cận họ đúng thời điểm. Sản phẩm của bạn thích hợp với một đối tượng nhất định, nhưng bạn lại chú tâm vào một thị trường khác. Như vậy, chẳng phải bạn đã mất đi một lượng tiêu thụ lớn. Do vậy, tốt nhất bạn nên điều tra thị trường và lựa chọn một thị trường thích hợp nhất để hướng đến để tránh mất thời gian và chi phí công sức.
Sáng tạo thu hút sự chú ý
Lượng thông tin mà các khách hàng tiềm năng của chúng ta có thể có được ngày càng nhiều, nhưng sức chú ý của họ thì lại có hạn, do đó chúng ta phải nghĩ biện pháp để cung cấp cho khách hàng những thông tin miễn phí có ích cho cuộc sống và công việc của họ, tranh thủ được sự chú ý của khách hàng, từ đó đạt được mục tiêu để họ mua sản phầm hoặc dịch vụ của bạn.
Xác định phương án tốt nhất để khai thác thị trường tiềm năng
Một khi bạn đã làm nghiên cứu và tung ra sản phẩm tốt hướng tới đúng thị trường thì moi việc dường như dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần tung ra sản phẩm một cách ồn ào nhất, thu hút sự chú ý của mọi người nhiều nhất, và thưởng thức mùi vị của sự thành công.
Khai thác tối đa lợi ích từ email marketing đừng quên việc này
Marketing thông qua thư điện tử, định kỳ gửi thư điện tử đến các khách hàng và người có tiềm năng mua hàng của chúng ta. Mục đích của việc làm này là khiến cho họ “định kỳ nghĩ đến chúng ta”. Và việc này cứ lặp đi lặp lại định kỳ thì khách hàng cảm thấy bạn là một người bạn điều đó là quan trọng nhất, khi trong tâm trí khách hàng đã coi doanh nghiệp của bạn là bạn rồi thì việc bạn giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ qua email là điều không còn khó nữa, khách hàng sẽ đọc thư của bạn, xem sản phẩm của bạn, và luôn nghe những câu chuyện bạn kể.
Tập trung xây dựng Nền tảng của website
Có nhiều lý do thực tế để cải thiện hiệu suất website, trong đó có việc website chạy nhanh hơn thì có thể khiến khách nhanh chóng mua hàng hơn (Amazon đã thống kê rằng cứ thêm 100 phần triệu giây chậm trễ có thể giảm tỉ lệ mua hàng tới 1% vì thế việc này rất quan trọng). Việc tải dữ liệu website nhanh cũng có thể giúp website đạt thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm online và vì thế sẽ giúp bạn tiếp cận với khách hàng được nhiều hơn, bởi vì Google và những trang tìm kiếm lớn khác coi tốc độ là một trong những yếu tố để xếp hạng mã hóa. Nên ngay từ bây giờ bạn nên ngồi làm việc với các bộ phân về webiste của công ty mình và nhà cung cấp mạng để có thể tăng hiệu suất của website.
Responsive Design cho website tích hợp với mobile
Theo một thống kê đã công bố thì Các thiết bị di động chiếm khoảng từ 31-43% lượng truy cập trực tuyến ở Mỹ trong ngày nghỉ lễ, thống kê dựa trên nguồn dữ liệu và thời điểm truy cập. Ngay cả đối với những người ít truy cập online nhất mà IBM thống kê được ngay sau lễ tạ ơn, Black Friday và Cyber Monday thì họ vẫn sử dụng thiết bị di động để truy cập 1-3 trang website. Thêm vào đó, ngày nay nhiều công ty máy tính lớn đang tiến hành đồng nhất máy tính bảng, các nền tảng di động mobile và laptop để tạo ra một kỉ nguyên mới cho thiết bị di động. Và ngày nay đã chiếm lĩnh thị trường thiết bị truy cập Internet trên toàn cầu. Nếu website của bạn chưa có Responsive Design (nghĩa là có khả năng thích ứng và thay đổi hiển thị để phù hợp với các thiết bị điện tử), bạn nên bắt đầu thay đổi từ bây giờ.
Sẵn sàng thay đổi và thích nghi
Ngay cả khi công việc kinh doanh của bạn đang tiến triển tốt. Bạn vẫn nên tiếp tục chú ý đến thị trường và có những chiến lược mới. Không bao giờ được ngủ quên trên chiến thắng hoặc tự mãn, một đế chế hùng mạnh như Nokia hay Blackberry đã thất bại như thế nào khi không chịu thích nghi để một Xiaomi, một Huawei vượt lên phát triển nhanh như thế nào.
Luôn có kênh để thu thập khảo sát thăm dò thị trường
Về mặt chủ quan Luôn luôn để ý đến những động thái, cơ hội mới, luôn luôn tìm hiểu xem trong quá trình sản xuất hoặc phục vụ một mặt hàng nào đó liệu có biện pháp nào nhanh hơn, tốt hơn, rẻ hơn không?. Về mặt khách quan luôn lắng nghe động thái và phản hồi của khách hàng về mọi mặt để có chiến lược phù hợp, hãy luôn theo dõi khách hàng phàn nàn như thế nào về đối thủ của bạn để tìm ra cách phục vụ khách hàng tốt hơn.
Phát triển Microdata
Dữ liệu cấu trúc Microdata là một dạng ngôn ngữ html đơn giản giúp cho các công cụ tìm kiếm và trình duyệt có thể hiểu được nội dung trên website dễ dàng hơn, từ đó có thể nâng cao trải nghiệm của người tìm kiếm.
Ví dụ như đối với một nhân viên marketing online, mục tiêu hàng đầu là việc từ khóa xuất hiện như nào trên các công cụ tìm kiếm. Nhờ có dữ liệu cấu trúc, Google có thể thêm những thông tin về sản phẩm, trang web khi hiển thị tìm kiếm về website của bạn. Cái này bộ phận SEO của công ty bạn hoặc bạn có thể thuê ngoài sẽ lên kế hoạch chi tiết cho bạn.
Giảm các chi phí một cách hiệu quả nhất
Cố hết sức giảm bớt các chi tiêu mang tính chất thường xuyên. Cho dù việc kinh doanh có tốt đến đâu, nhưng giá thành cao, lại thiếu vận hành, cuối cùng cũng sẽ đi đến bước đóng cửa phá sản. Tối ưu chi phí là một công việc khó khăn đòi hỏi người quản trị cần phải lắng nghe quan sát và thăm dò từ bộ phận thấp nhất đến cao nhất để tìm ra giải pháp tối ưu chi phí.
Luôn luôn xây dựng đội ngũ bộ phận Bán hàng trên nhiều kênh
Đối với bán hàng truyền thống, khi mở thêm một cửa hàng mới có thể giúp tăng doanh số chung. Cũng như vậy, bán hàng qua nhiều kênh online có thể nâng cao doanh số bán hàng và tăng lợi nhuận.
Amazon, eBay, Newegg, Rakuten (tiền thân của Buy.com) và Sears là 5 trong số nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử sẽ mở rộng hệ thống bán lẻ trong năm 2014 nhằm tạo thêm nhiều cơ hội để tiếp cận khách hàng.
Bạn có thể sử dụng những công cụ như ChannelAdvisor để quản lý và tự động đưa sản phẩm của bạn lên các website cũng như quản lý quá trình đặt hàng. Bán hàng qua nhiều kênh không chỉ giúp bạn tặng doanh số và lợi nhuận mà việc này còn có hiệu quả tốt trong chiến lược truyền thông PR và lấy phản hồi để xây dựng sản phẩm được tốt hơn.
Sử dụng đợn vị tư vấn uy tín và hiệu quả
Chúng ta cần có một đội ngũ cố vấn, trong tình thế cần thiết, đội ngũ này có thể giúp ta đưa ra sách lược. Hình thức của đội ngũ này do tình hình thực tế của bạn để quyết định, chính thức hoặc không chính thức, từ 1-2 người đến các uỷ ban tư vấn có sự phân công rõ ràng, tóm lại là phải có một vài “quân sư” mới được. Cũng giống như các cố vấn pháp luật, bác sĩ gia đình… có thể cung cấp sự bảo đảm chất lượng cho đời sống pháp luật, sức khoẻ… của chúng ta các vị tư vấn kinh doanh này cũng có thể trợ giúp cho việc kinh doanh của chúng ta thành công. Chức danh của họ là gì không quan trọng: Giáo sư đại học, chuyên gia tư vấn, đối tác nghiệp vụ, bạn bè thân thiết…, chỉ cần có năng lực và chuyên môn về phương diện này là được.
Có hệ thống Giao hàng nhanh miễn phí trong thời gian ngắn nhất
Tại Việt Nam dịch vụ giao hàng đang phát triển rất nhanh. hiện nay tiki đang có chương trình đặt hàng và giao hàng trong 2h cho một số sản phẩm và theo thống kê những sản phẩm này bán rất chạy điều đó cho thấy việc giao hàng nhanh nhất sẽ là một yếu tố giúp quyết định mua hàng của khách hàng nhanh hơn. Còn ở nước ngoài thì việc Offer giao hàng miễn phí trong 2 ngày có thể trở nên phổ biến đối với bán hàng trực tuyến trong năm 2014. Chúng ta đều có thể nhận thấy Amazon Prime và ShopRunner đã thay đổi kì vọng khách hàng trực tuyến về thời hạn được giao hàng miễn phí cũng như MasterCard tạo nên thay đổi lớn về cách thức thanh toán. Những website bán hàng trực tuyến cũng đang dần dần đưa ra lựa chọn giao hàng miễn phí trong 2 ngày cho khách hàng của họ. Thay vì áp dụng một cách ồ ạt và nhanh chóng, doanh nghiệp bán hàng trực tuyến cần cân nhắc kĩ hơn việc quảng cáo thông qua offer giao hàng miễn phí trong 2 ngày nhằm tăng giá trị đơn hàng, tặng thưởng khách hàng trung thành hoặc thậm chí tìm kiếm khách hàng mới.
Luôn có bộ phận phân tích lên kế hoạch Khuyến mãi, giảm giá
Cũng giống như email marketing, các chương trình khuyến mãi online nên được lên kế hoạch từ sớm, thông qua các chiến dịch Marketing PPC, banner quảng cáo, tổ chức các cuộc thi hoặc mạng truyền thông. Để có thể hoàn thành tốt việc kiểm tra và chuẩn bị danh sách marketing trên, bạn nên lên kế hoạch cụ thể và cố gắng bám sát theo kế hoạch đề ra. Kế hoạch khuyến mãi giảm giá không chỉ giúp bạn tăng doanh số mà còn giúp thương hiệu của bạn được nhiều người biết hơn vì vậy cần có chiến lược khuyến mãi giảm giá thích hợp và đều đặn.
Luôn có bộ phận và Phần mềm chat trực tuyến
Chat trực tuyến có thể là một công cụ bán hàng hiệu quả, giúp khách hàng nhanh chóng nhận được câu trả lời cũng như sự trợ giúp trong quá trình đưa ra quyết định mua hàng. Không còn nghi ngờ rằng cạnh tranh online sẽ ngày càng khốc liệt khi có nhiều hơn những đối thủ xuất hiện trên thị trường, những người bán hàng online cố gắng duy trì tăng trưởng trong khi các cửa hàng truyền thống bắt đầu bán hàng online. Phần mềm chat trực tuyến không chỉ tiết kiệm mà còn mang lại lợi thế cạnh tranh lớn cho dù bạn chỉ online một vài giờ trong ngày.
Với những phần mềm chat như Subiz, Vchat, Tawk.to ..v..v, bạn có thể chọn gói miễn phí hoặc trả phí phù hợp với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp bạn.
Xây dựng và đào tạo nhân viên
Việc sắp đặt các nhân viên Tham gia các lớp bồi dưỡng hoặc các buổi toạ đàm có liên quan, đọc các sách báo và tài liệu có liên quan, là việc rất quan trọng. Những kiến thức và thông tin về phương diện thương mại, về kỹ xảo kinh doanh… là vô cùng quan trọng. Bởi vì thế giới thay đổi rất nhanh và nhu cầu cũng khác, vì vậy cần học tập để cập nhật xu thế nhu cầu mới nhất từ xã hội để có những phương án cụ thể trong kinh doanh thực tế.
Không bao giờ Tiếp cận khách hàng theo một cách duy nhất.
Cố gắng thử nhiều cách để tiếp cần khách hàng và xem cách nào hiệu quả nhất. Điểm mấu chốt luôn luôn phải kiên trì, hãy ghi nhớ rõ rằng: Không bao giờ được dễ dàng từ bỏ cho dù khách hàng đã từ chối bạn nhiều lần! Vạn sự khởi đầu nan xây dựng sự nghiệp trên mạng cũng không phải ngoại lệ, khách hàng đầu tiên đến với bạn thường thường phải cần thời gian vài tháng. Và Sau khi đạt được một cuộc mua bán thành công, nhớ phải gửi một bức thư đến khách hàng của bạn thăm dò về thái độ vừa ý hoặc tán thưởng đối với sản phẩm hoặc sự phục vụ của bạn. Những tư liệu như vậy có thể trở thành những công cụ kinh doanh uy lực to lớn của chúng ta, cũng là biện pháp có tác dụng mạnh trong việc mở rộng uy tín của chúng ta.