Sau 12 năm thống trị lĩnh vực video trực tuyến, YouTube cuối cùng cũng quyết định thay đổi thiết kế logo của mình và đồng thời mang đến một số cải tiến về giao diện trên cả desktop lẫn mobile, nâng cấp thêm một số tính năng mới để phù hợp với xu hướng thiết kế hiện tại. Tuy nhiên, nếu không chăm chú nhiều hay là một người hay quan sát, có lẽ bạn sẽ khó nhận ra những thay đổi này bởi nó chủ yếu là những thay đổi nhỏ về màu sắc và một số chi tiết.
Thiết kế Logo YouTube cũ
và thiết kế Logo youtube mới
Nói về logo, nếu bạn không để ý thì sẽ rất khó nhận ra sự thay đổi bởi lẽ thiết kế logo Youtube đơn giản chỉ thay đổi vị trí các biểu tượng. Trong logo cũ, chữ Tube được đặt trong biểu tượng play màu đỏ. Trước nó là chữ You đứng một mình. Và với thiết kế logo mới, nút play đã tách ra đứng riêng, nhận diện nút play cũng rõ ràng hơn với biểu tượng play tam giác màu trắng. Trong những năm gần đây, nút play riêng lẽ đã được Google sử dụng rất nhiều trong nhận diện youtube, đơn cử là nút bạc và nút vàng dành cho các Youtube partner.
Nút vàng Youtube
Cùng với ngôn ngữ Material Design, màu sắc của nút play được đưa về màu đơn sắc, font chữ bớt thon thả hơn so với logo cũ, chính vì vậy nên font chữ logo mới sẽ dài hơn 1 chút.
Nói về logo đi, nhìn lướt qua có khi bạn sẽ thấy sao nó vẫn vậy và rất nhiều bạn bè của mình khi được hỏi đều không phát hiện được sự đổi mới sau 12 năm này của YouTube. Bởi YouTube chỉ đơn giản lôi nút Play đỏ ở phía sau đặt lên đầu để nó nằm riêng lẻ, thay đổi môt chút về màu sắc và font chữ nhìn thon thả hơn (do nút play đặt lên đầu, nên từ Tube trở về màu đen cùng màu với You). Vì vậy,thật ra điều dễ thấy nhất là logo mới sẽ dài hơn logo cũ môt chút.
Về giao diện mới, YouTube đã cho thử nghiệm từ tháng 5. Giao diện mới theo ngôn ngữ Material Design đã bớt đi màu đỏ chói thêm nhiều màu trắng để mang đến cảm giác đơn giản hơn và tập trung ánh nhìn của người dùng vào phần nội dung hơn. Quan trọng hơn cả là giao diện theo ngôn ngữ này sẽ mang đến sự đồng bộ trong trải nghiệm của người dùng trên phiên bản desktop và bản mobile. Trên bản desktop, người dùng đã có thể dễ dàng bật Dark Mode như là một tuỳ chọn chứ không phải mài mò tìm kiếm nữa. ( nhưng dường như điều này hiện cũng chỉ áp dụng cho một số khu vực và người dùng, người dùng Việt vẫn phải đi “moi” nó ra).
Giao diện trên bản mobile cũng vậy, nó thậm chí không còn banner màu đỏ nữa. Đặc biệt hơn cả là khi play một video bất kỳ, YouTube đều tự tinh chỉnh cho đầy màn hình hiển thị và chúng ta không cần phải nhìn thấy những dải đen chướng mắt nữa. Tính năng này cũng như tính năng chat ngay trên YouTube để việc chia sẻ video dễ dàng hơn đều đã được Google công bố trước đó nhưng lại chỉ là một thông báo hoặc giới hạn người dùng. Và với bản thay đổi lần này, tính năng chat và chia sẻ đã xuất hiện cho tất cả mọi người. riêng tính năng tự tinh chỉnh thì vẫn còn giới hạn người dùng.