Sẽ thật sai lầm khi bạn nghĩ rằng thiết kế logo là một công việc đơn giản. Khá nhiều người nghĩ rằng chỉ cần bỏ ra vài phút là đã có một logo, không cần phải thuê nhà thiết kế làm gì. Sự thật là ngay cả khi bạn là có một chút kiến thức về màu sắc, phông chữ, đồ hoạ thì để thiết kế ra một logo ấn tượng và mang ý nghĩa cũng phải dể dàng. Logo là một phần thiết yếu của hình ảnh bản sắc thương hiệu.
Vậy, làm thế nào để thiết kế ra một logo ấn tượng và đáng nhớ?
Với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế logo thương hiệu, Vietbrands đã biên soạn một Tips bao gồm 50 hướng dẫn, đó là tập hợp những quy tắc, thủ thuật, kinh nghiệm và lời khuyên bổ ích đẻ trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để tạo được một logo tuyệt vời? Bài viết này không chỉ cần thiết cho những nhà thiết kế mới bước vào công việc thiết kế logo mà nó cũng cần thiết cho những ông chủ, những doanh nghiệp trẻ cần tự mình thiết kế logo hoặc cần hiểu rõ cách tạo ra một logo. Mời các bạn đọc bài viết:
1. Lấy cảm hứng
Cảm hứng là thứ có thể đến bất chợt và bạn có thể bắt gặp nó từ bất kỳ nơi nào. Khi bắt đầu một thiết kế logo, hãy tìm đến những website lớn về thiết kế như Logo Gala, sau đó tìm hiểu thêm ở những diễn đàn designer khác như Dribbble hoặc Deviant Art. Tiếp theo, hãy quan sát môi trường xung quanh bạn, bất kỳ điều gì có thể tạo nên cảm hứng cho việc thiết kế của bạn.
2. Tìm hiểu về bất cứ điều gì và tất cả mọi thứ bạn có thể về logo
Một thiết kế logo hiệu quả là một logo độc đáo, hợp lý, hấp dẫn trực quan ẩn chứa trong nó một thông điệp cụ thể, chứa đựng bản sắc thương hiệu. Tuy quá trình này khá tốn thời gian nhưng bạn cần đảm bảo rằng sản phẩm logo cuối cùng luôn luôn phải đơn giản để hiểu, dễ nhớ, lâu dài, linh hoạt, phù hợp.
3. Xây dựng quy trình sáng tạo của riêng bạn.
Mỗi thiết kế đều có cách tiếp cận của riêng mình và nó hầu như không bao giống nhau. Tuy vậy, phần lớn quá trình thiết kế đều làm theo một quy trình xây dựng thương hiệu chung. Quy trình chung Vietbrands giới thiệu với các bạn bao gồm:
– Phỏng vấn khách hàng và đảm bảo bạn sẽ có được tất cả các thông tin bạn cần.
– Nghiên cứu về sản phẩm / dịch vụ của khách hàng và đối thủ cạnh tranh của họ.
– Tài liệu tham khảo: tìm kiếm bất cứ tài liệu nào có thể gợi lên cảm hứng liên quan đến những gì khách hàng cần, cũng như nhìn vào các xu hướng thiết kế hiện tại.
– Khái niệm: phác thảo và phát triển logo quanh ngắn gọn nhất định và nghiên cứu mà bạn đã thực hiện.
– Thiết kế: Biến các ý tưởng chín muốn thành một thiết kế sơ bộ nhanh chóng.
– Trình bày: Lựa chọn những thiết kế tối ưu để trình bày với khách hàng, tiếp nhận thông tin phản hồi và chỉnh sửa cho đến khi thiết kế hoàn tất.
4. Giá phù hợp.
“Bao nhiêu cho thiết kế này?” Được xem là một trong những câu hỏi thường gặp nhất, đặc biệt là trong các cuộc họp. Nó cũng là một câu hỏi thật khó để trả lời, vì mỗi khách hàng có nhu cầu và yêu cầu khác nhau. Bạn cần phải học kỹ năng kinh doanh – đặc biệt là nếu bạn là một freelancer – định giá công việc của bạn cho phù hợp. Nhìn vào các yếu tố khác nhau liên quan đến việc thiết kế một logo, bao gồm các khái niệm, mẫu thiết kế đến mức độ nghiên cứu của bạn về dự án đó.
Cách tốt nhất để xử lý các khía cạnh kinh doanh này là hãy soạn thảo một báo tùy chỉnh cho mỗi khách hàng. Bằng cách đó, bạn sẽ tìm hiểu làm thế nào để đặt ra một khoản giá phù hợp.
5. Tìm hiểu từ những người khác.
Tìm hiểu về các thương hiệu khác đã được tạo ra như thế nào. Tìm hiểu từ những đồng nghiệp hoặc đơn giản là các nhà thiết kế trên những diễn đàn lớn về thiết kế. Bằng cách này, nhận thức của bạn dần tốt hơn.
6. Nghiên cứu khách hàng của bạn.
Thiết kế một logo không chỉ là về việc tạo ra một hình ảnh hấp dẫn. Mục tiêu chính của bạn là để xây dựng một thương hiệu. Logo mà bạn thiết kế cần phải mang trong mình bản sắc riêng của công ty. Đây là lý do tại sao nghiên cứu thị trường là rất quan trọng. Chúng tôi luôn khuyến khích khách hàng của mình tham gia vào quá trình thiết kế thương hiệu cho họ, việc tương tác với khách hàng sẽ rút ngắn thời gian dự án và giúp họ có được thiết kế hoàn hảo hơn. Điều quan trọng là bạn phả nắm được 100% yêu cầu của khách hàng khi bạn bắt đầu quá trình sáng tạo.
7. Ném mình vào thương hiệu
Trước làm phác thảo logo, hãy giành thời gian để tổng hợp thông tin về khách hàng: họ là ai? họ kinh doanh gì? làm thế nào họ làm việc? và những gì thị trường mục tiêu của họ. Nghiên cứu các phiên bản trước logo của họ (nếu có), và suy nghĩ về những nâng cấp cần thiết để đại diện đầy đủ các thương hiệu. Sau đó, thực hiện một danh sách các việc phải làm.
8. Lưu tất cả các bản phác thảo của bạn
Có một thực tế phổ biến là cho dù bạn có đưa ra nhiều demo tớ mức nào thì khách hàng cũng sẽ lựa chọn 1 phác thảo cuối cùng để phát triển và hoàn chỉnh. Vì vậy, đừng quên lưu giữ tất cả phác thảo của bạn bởi nó hoàn toàn hữu ích cho các dự án khác trong tương lai, hãy xem nó lại khi bắt đầu một dự án liên quan để tìm kiếm cảm hứng cho công việc.
9. Nghiên cứu trực tuyến
Nếu bạn đang vật lộn với các ý tưởng hay khái niệm, đừng quên tìm kiếm dự án liên quan bằng những từ khoá hoặc thương hiệu liên quan trên Google hoặc Bing.com. Đó là những nguồn cảm hứng vô tận dành cho bạn.
10.Tấm bản đồ trong tâm trí
Hãy nhìn lại hướng dẫn số 7, khi bạn đưa hết tâm trí của mình vào thương hiệu mà bạn đang tiến hành thiết kế. Hãy tạo ra một tấm bản đồ trong suy nghĩ của mình. Trong tấm bản đồ đó, hãy pha trộn nhiều hình ảnh, khái niệm với nhau. Dùng nhiều từ khoá, các sản phẩm thay thế, cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau và tổng hợp lại bằng những cách phác thảo khác nhau. Đó là cách để chúng ta đưa ra nhiều phác thảo trên cùng một nguồn cảm hứng.
(Còn tiếp)