Một thiết kế poster đẹp và chuẩn phải là sự kết hợp hài hòa giữa nhiều yếu tố, trong đó việc lựa chọn font chữ phù hợp. Việc lựa chọn font chữ không những đánh giá được về mặt thẩm mỹ mà còn truyền tải được nội dung mà poster hướng tới.
Vậy đối với từng loại poster cần phải linh động trong việc sử dụng loại font chữ như thế nào?
Hiện nay có khoảng hơn 20.000 font chữ được sử dụng, đây là một “kho tàng” vô cũng đắt giá cho các nhà thiết kế chuyên nghiệp. Sự phóng phú và đa dạng cho chúng ta nhiều sự lựa chọn đồng thời có thể biến hóa để có một sản phẩm đầy sáng tạo. Tuy nhiên, đối với việc thiết kế poster việc lựa chọn font chữ cần lưu ý:
1. Font chữ phải đảm bảo sự rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ.
Một trong những yếu tố cần coi trọng đó là độ tương phản giữa chữ và nền. Nếu màu chữ gần giống với màu nền, nó trông bị hòa lẫn và rất khó đọc. Do đó, bạn luôn phải giữ độ tương phản giữa chữ và nền đủ cao để có thể phân biệt rõ ràng từng câu, từng chữ
Bên cạnh đó một nguyên tắc “luật bất thành văn” là không sử dụng quá nhiều chữ viết IN HOA, trong thiết kế, khi bạn sử dụng quá nhiều chữ in hoa, tất cả các ký tự đều cao ngang bằng nhau, không có sự lên xuống, cao thấp, rất khó để bạn phân biệt các ký tự, từ đó dẫn đến khó khăn cho việc đọc.
Đối với các thiết kế poster đặc biệt là poster sử dụng ở các nơi công cộng thì điều này lại cần phải hết sức chú ý, bởi nếu font chữ của bạn không phù hợp sẽ không truyền tải được nội dung tới người đọc trong một khoảng thời gian ít ỏi.
Bạn không nên sử dụng font chữ quá nhỏ hoặc quá lớn. Kích thước tiêu chuẩn là từ 12-28, nếu hơn hoặc kém mức trên là font của bạn đang trong vùng “nguy hiểm”.Bên cạnh giá trị thẩm mỹ của font chữ, tính dễ đọc cũng nên được đặc biệt quan tâm bởi vì font làm ra để đọc được chứ không phải chỉ để trang trí.
Người thiết kế font cũng phải nghĩ rằng font mình làm ra phải để người khác đọc được. Theo sau tính dễ đọc và giá trị thẩm mỹ là sự cuốn hút độc giả. Nó phải được thiết kế khéo léo sao cho nó thể hiện được tính cách của font đó. Nếu thiếu nó có thể sẽ là một thiếu sót lớn.
Một điêu quan trọng nữa là bạn không nên sử dụng nhiều hơn 3 loại font trong thiết kế. Bởi vì nó sẽ làm cho trang web rắc rối và lộn xộn. Khoảng trắng và chữ cũng nên được quan tâm để tối ưu hoá nội dung của nó.Nếu bạn vẫn không chắc lắm về sự lựa chọn font chữ cho mình, bạn nên hỏi ý kiến những chuyên gia về thiết kế để giúp đỡ bạn chọn font.
2. Sự phân cấp rõ ràng và điểm cần lưu ý.
Thông thường bố cục của một poster bất kì đều phải có sự phân cấp font chữ rõ ràng và đúng quy luật của nó. Điều nay thực sự quan trọng trong việc truyền tải nội dung thông tin, việc phân cấp bao gồm cả cỡ chữ và vị trí đặt. Đôi khi, những tác phẩm mang phong cách Typography chỉ cần bạn khéo léo kết hợp, sử dụng hài hòa các font chữ cũng đã có thể tạo nên 1 tác phẩm đẹp.
Font có 2 loại: serif (chữ có chân), và sans serif (chữ không chân), trong đó font chữ không chân được dùng nhiều hơn trong các ấn phẩm thiết kế.
– Trong thiết kế poster tránh dùng quá nhiều font chữ (>= 5 font chữ) trên cùng 1 ấn phẩm thiết kế, dễ gây rối cho người xem.
– Hạn chế dùng các font chữ có chân mang phong cách văn bản truyền thống như Time New Roman vào thiết kế, khuyến khích dùng các font chữ không chân trong thiết kế.
– Không nên dùng các font chữ quá cầu kỳ, kiểu cọ gây rối mắt trong thiết kế.
– Sử dụng kích cỡ chữ rõ ràng, dễ đọc. Cần lưu ý đến mục đích sử dụng ấn phẩm để chọn kích cỡ chữ, font chữ phù hợp.
– Khoảng cách dòng giữa các chữ trong đoạn văn bản không quá khít với nhau, dễ nhìn.
– Các tiêu đề, đề mục cần dùng những font chữ dễ nhìn, dễ gây ấn tượng.
– Hạn chế tối đa việc dùng font bị lỗi dấu khi gõ Tiếng Việt. Cần lưu ý việc sử dụng font và bảng mã phù hợp, nên sử dụng các font Unicode có dấu trong thiết kế.
CÔNG TY VIETBRANS THIẾT KẾ XÂY DỰNG LOGO THƯƠNG HIỆU
Hotline: Tel: 28.22.454.888/999 | H: 093339OOO8
Email: info@vietbrands.vn
Website: https://vietbrands.vn